20 cách tăng tần suất xuất hiện cho thương hiệu của bạn trên Facebook

Facebook đang trở thành một không gian marketing ngày càng cạnh tranh – và bạn phải chiến đấu để thương hiệu của mình được người ta nhìn thấy. Vậy, phải làm sao để thương hiệu của bạn xuất hiện thường xuyên trên News Feed của thành viên Facebook?

Nguồn: Designs.vn

EdgeRank là gì?

Đã qua rồi cái thời hoàng kim khi mà phần lớn cộng đồng (community – những người “like” trang của bạn) sẽ nhìn thấy nội dung bạn đăng. Giờ đây, chỉ khoảng 16-17% fan của trang sẽ nhìn thấy bài viết bạn đăng.

Bạn có thể đã nghe thấy EdgeRank trước đây nhưng không hoàn toàn hiểu thuật ngữ này có nghĩa là gì. Bạn không phải là người duy nhất: Về cơ bản, EdgeRank là thuật toán Facebook sử dụng để quyết định bài viết nào sẽ xuất hiện trong News Feed của người sử dụng.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook10

Thuật toán EdgeRank là chìa khóa của Facebook để quyết định xem ai là người sẽ nhìn thấy bài viết của bạn, và nếu bạn hiểu nó làm việc ra sao, thì bạn có thể tối ưu hóa bài viết của mình để phù hợp với thuật toán này. Có rất nhiều bài viết bàn sâu về EdgeRank, nhưng bạn có lẽ chỉ cần biết tới 3 yếu tố: Điểm hấp dẫn, trọng số và thời gian.

Dưới đây là 20 gợi ý giúp thương hiệu của bạn tăng tần suất xuất hiện trên facebook:

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook1

1. Đừng gửi bài quá thường xuyên

Một lỗi mà bạn hay gặp phải: Bạn thiết lập trang Facebook và tìm cách lôi kéo thành viên, và khi bạn có thành viên bạn sẽ nghĩ mình phải thường xuyên cung cấp nội dung đến thành viên. Không! Đừng post bài chỉ để cho có nội dung. Không có một con số thần kỳ nào rằng bạn chỉ nên post từng này bài một tuần, nhưng tôi rất ít khi khuyến nghị post quá 2 bài một ngày, trừ phi bạn cần đưa tin kịp thời và chắc chắn nó sẽ thu hút được sự chú ý của toàn bộ cộng đồng. Bạn không mất thành viên vì không đăng bài, nhưng chắc chắn bạn sẽ mất thành viên, hoặc post của bạn bị thành viên loại khỏi News Feed của họ, nếu bạn đăng bài quá thường xuyên. Bên cạnh đó, càng đăng nhiều bài, thì sự tương tác giữa bạn và thành viên sẽ càng giảm – điều này làm hạ điểm EdgeRank của bạn.

2. Đăng những bài có tính thu hút tương tác cao

Đây không phải là điều gì quá khó để hiểu. Nội dung càng có tính thu hút tương tác thì bạn càng nhận được nhiều tương tác và vì thế điểm EdgeRank của bạn càng cao, và càng nhiều người nhìn thấy bài bạn đăng. Hãy theo dõi các bài viết hàng ngày của bạn, và bạn sẽ nhận ra rằng nội dung nào thu hút được sự chú ý của cộng đồng và qua đó bạn sẽ biết được cộng đồng của bạn muốn gì. Và sau đó post nhiều bài dạng đó.

3. Sử dụng hình ảnh và video

Những nội dung chỉ có chữ thường tẻ nhạt và rất khó nổi bật lên trong News Feed. Thống kê cho biết album ảnh làm tăng tương tác lên 180%, ảnh tăng 120% và video tăng 100% so với trung bình. Dựa trên những con số này, bạn dễ dàng nhận thấy rằng cần phải gửi ảnh và video mọi lúc có thể.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook3

4. Xác định ngày và giờ thích hợp để đăng bài

Không có một chuẩn mực nào cho thời gian thích hợp nhất để đăng bài, điều này tùy thuộc vào độc giả của bạn. Thống kê cho thấy những người tương tác với Facebook page thường ở độ tuổi 18 đến 24, và thời gian tương tác chủ yếu là 9-10 giờ đêm. Tuy nhiên nếu bạn nhắm vào đối tượng ở lứa tuổi khác, thì đây không phải là thời gian thích hợp cho bạn để đăng bài. Nếu bạn hướng tới các bà mẹ, cuối tuần có thể là thời điểm thích hợp, thậm chí là các buổi tối. Lời khuyên của tôi là hãy làm thử nghiệm: gửi bài vào những thời điểm khác nhau trong một tháng, và kiểm tra xem ngày / giờ nào nhận được kết quả tốt nhất. Sau đó sử dụng thời điểm đó để đăng tải những nội dung hấp dẫn nhất đối với cộng đồng của bạn.

5. Yêu cầu cộng đồng thay đổi thiết lập để thường xuyên nhận được thông tin từ trang

Cách làm này không phải lúc nào cũng thành công, nhưng cũng đáng để thử. Nếu bạn di chuột lên nút “liked” trên bất kỳ Facebook page nào bạn đã làm thành viên, thì bạn sẽ thấy có lựa chọn “Nhận thông báo” (get notifications) từ trang đó. Nếu bạn đăng một thông báo yêu cầu cộng đồng của bạn nhận thông báo từ trang và hiển thị các thông báo này trên New Feeds của họ, thì tần suất xuất hiện trang của bạn chắc chắn sẽ tăng lên. Đừng quá kỳ vọng sẽ có nhiều người làm điều này, nhưng dù chỉ có vài người thực hiện theo thì cũng là một thắng lợi rồi.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook4

6. Trả tiền quảng cáo cho bài viết

Nếu bạn không ngại trả tiền, bạn có thể tăng tần suất cho bài viết bằng cách trả quảng cáo. Điều này có nghĩa là bạn có thể trả từ 5-200 USD để tăng tần suất xuất hiện trên News Feed của thành viên và bạn của họ. Như bạn nhìn thấy ở hình dưới đây, nếu tôi trả 10 USD thì bài viết của tôi sẽ xuất hiện trước 1-2 ngàn thành viên. Điều này hơi khó chịu một chút vì đó chính là thứ Facebook muốn bạn làm (trả tiền cho họ để bài viết của bạn được nhìn thấy), nhưng đôi lúc nó có thể đem lại hiệu quả.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook5

7. Yêu cầu phản hồi

Đây là một ý tưởng tuyệt vời không chỉ bởi nó sẽ giúp bạn tăng tương tác lên 90% so với trung bình, mà còn giúp bạn có những phản hồi và ý kiến hay và có giá trị nếu bạn đặt câu hỏi đúng. Hãy đặt những câu hỏi chung chung như “Ăn gì tối nay đây?” (có thể phù hợp cho quảng bá một thương hiệu thực phẩm), hoặc “bạn nghĩ gì về _______?” hoặc một cách lấy ý tưởng cộng đồng như: “Bạn nghĩ màu sắc nào chúng tôi nên bổ sung vào bộ sưu tập_______ ?” Đặt câu hỏi sẽ giúp bạn có nhiều phản hồi hơn, và phản hồi có trọng số lớn hơn “like”, do đó sẽ giúp bạn tăng EdgeRank và xuất hiện trên News Feed nhiều hơn. Do đó hãy thực hiện nó ngay đi!

8. Thi đặt tựa đề hay điền vào chỗ trống

Cá nhân tôi không thích những loại bài viết như thế này, nhưng chúng thường thu hút được sự tương tác rất lớn nếu cộng đồng của bạn đủ lớn. Nói đơn giản là bạn sẽ post một bức hình và yêu cầu độc giả đặt tựa đề vui nhộn/thích hợp/thú vị cho nó, hoặc bạn có thể gửi lên một bài viết với vài chỗ trống và nhờ thành viên điền nốt, ví dụ như “cuối tuần này tôi sẽ ___________”. Nếu nó thích hợp với tính cách và nội dung trang của bạn, hãy thử phương thức này. Giống như yêu cầu phản hồi, nó tăng phản hồi thay vì tăng like, do đó sẽ tốt hơn cho EgdeRank.

9. Hình ảnh và những câu trích dẫn truyền cảm hứng

Một cách hay nhất để tăng sự tương tác (tất nhiên là tùy thuộc vào độc giả của bạn) là gửi lên những hình ảnh hoặc trích dẫn truyền cảm hứng. Tốt nhất là phù hợp với lĩnh vực mà bạn hoạt động (ví dụ, nếu bạn quảng bá thương hiệu thể thao, nên đăng những trích dẫn và hình ảnh về sức khỏe và thể thao). Người sử dụng Facebook sẽ tiêu thụ món này rất nhanh, do đó nếu nó phù hợp với lĩnh vực của bạn, hãy bắt tay làm ngay!

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook2

10. Thực hiện những cuộc thi tài

Mọi người đều thích đồ miễn phí, vậy hãy cho họ cơ hội chiến thắng một món đồ nào đó. Những bài viết mang tính thi thố sẽ nhận được rất nhiều tương tác, và nếu bạn quảng bá cuộc thi qua hệ thống quảng cáo của Facebook và những phương tiện khác, thì cộng đồng Facebook của bạn sẽ lớn mạnh. Nhớ là giải thưởng phải có ý nghĩa và bạn phải tuân thủ theo luật Terms and Conditions của Facebook.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook8

11. Hãy yêu cầu độc giả chia sẻ trang FB, bài viết và các cuộc thi của bạn

Phương án này hơi khó làm, nhưng nó có thể đem lại thành công. Nếu bạn muốn điều gì, hãy yêu cầu độc giả làm điều đó. Rất nhiều trang thường xuyên thêm vào bài viết: “chia sẻ để __________”, hoặc “like nếu bạn đồng ý”, hoặc đơn giản là yêu cầu thành viên “like”, phản hồi và chia sẻ bài viết. Đôi lúc nó có vẻ như bạn đang tuyệt vọng, nhưng phương pháp này có thể đem lại kết quả tốt.

12. Hãy vui nhộn

Không gì lôi kéo tương tác và sự chú ý bằng những bài viết, hình ảnh hoặc video vui nhộn. Cố gắng tỏ ra vui vẻ (đừng cố quá sức :D) và bạn sẽ thấy mức độ gắn bó của thành viên sẽ tăng và do đó điểm EdgeRank của bạn cũng tăng lên. Voila, trang facebook của bạn bỗng nhiên trở nên được nhiều người biết đến.

13. Facebook Offer

Chào hàng trên Facebook là cách tốt để tăng view cho trang của bạn và đồng thời tăng doanh số bán hàng. Nếu bạn có một món hàng hấp dẫn, hãy quảng bá nó qua “Facebook Offer“. Khi khách mua hàng, Facebook sẽ tự động đăng sự kiện đó trên News Feed của họ và nhiều người sẽ biết đến bạn hơn.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook6

14. Coupon và bán hàng

Mọi người đều thích đồ miễn phí, và họ cũng thích cả đồ giảm giá. Hãy cho Facebook fan của bạn những phiếu giảm giá và cơ hội mua hàng giảm giá, và quảng bá cơ hội này qua bài viết – nếu đó là một món hời thì bạn sẽ thấy rất nhiều người tương tác với bài viết của bạn. Điều này sẽ làm tăng tần suất xuất hiện của trang và bài viết của bạn, đồng thời lôi kéo thêm nhiều người tới với trang của bạn. Một chiến thắng kép!

15. Khuyến khích tag ảnh

Một cách dễ dàng để trang của bạn được nhiều người nhìn thấy là khuyến khích các fan tag họ trong ảnh mà bạn đăng tải. Lý tưởng nhất là những tấm ảnh này có hình của họ (ví dụ tại một bữa tiệc khách hàng); tuy nhiên, bạn cũng có thể đăng lên một sản phẩm mới thú vị nào đó và nói mọi người tag họ nếu họ thấy thích. Cẩn thận đừng quá sến, kẻo bạn sẽ xấu hổ nếu không ai làm theo cả.

16. Khuyến khích thành viên check-in (nhớ mở tính năng check-in trên trang của bạn)

Rõ ràng là gợi ý này chỉ thích hợp khi bạn có một địa chỉ địa lý cụ thể. Nếu bạn có cửa hàng, hãy thiết lập trang Facebook thành một trang đánh dấu địa điểm, và mọi người có thể check-in vào cửa hàng của bạn. Những lần check-in này sẽ hiển thị trên timelines của thành viên và bạn của họ sẽ trông thấy, đó là cách tăng lượng view cho thương hiệu và trang Facebook của bạn.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook9

17. Hướng tới bạn của thành viên

Những người dễ lôi kéo nhất trên Facebook, ngoài thành viên hiện tại của trang, chính là bạn của những thành viên đó. Khi ai đó nhìn thấy bạn của mình “like” trang của bạn, họ dễ dàng làm theo, vì sự khuyến nghị của những người bạn có ảnh hưởng rất lớn. Bạn có thể phát triển trang một cách tự nhiên, nhưng bạn có thể trả tiền cho quảng cáo. Nó có thể tốn kém hơn, nhưng chắc chắn sẽ đem lại tần suất xuất hiện lớn hơn.

18. Bất ngờ và thích thú

Mạng xã hội vốn đã bị ảnh hưởng bởi chiến thuật “bất ngờ và thích thú”, bởi vì mọi người thích chia sẻ những gì tích cực, bất ngờ và / hoặc thích thú. Hãy chia sẽ những gì bất thường – ví dụ đem một xô tiền tới giúp đỡ một trung tâm từ thiện địa phương, đăng bài về việc cứu giúp một chú chim bé bỏng rơi xuống từ cành cây bên ngoài tiệm của bạn v.v… là điều sẽ khiến thành viên của bạn (và bạn của họ) bật lên “ồ”, “à” v.v… Bạn sẽ thu hút được rất nhiều tương tác và điểm EdgeRank sẽ tăng lên.

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook8

19. Giữ nội dung ngắn gọn

Đây là điều dễ làm: Hãy giữ cho nội dung của bài viết thật ngắn gọn. Một bài viết có 100-250 ký tự sẽ nhận được nhiều like, phản hồi và chia sẻ hơn 60% so với post dài. Nên nhớ mọi người không thích đọc nhiều!

tang- tan-suat-xuat-hien-thuong-hieu-cua-ban-tren-facebook7

20. Hãy tập trung

Cộng đồng Facebook của bạn tới từ khắp nơi trên thế giới? Bạn có một chiến dịch quảng bá phù hợp với một quốc gia, một khu vực hay một thành phố? Liệu bạn muốn tập trung vào giới trẻ, hay những người lớn tuổi hơn? Facebook cho phép bạn hướng tới lứa tuổi, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, mối quan tâm, giới tính và ngôn ngữ. Nếu bạn có những bài viết hướng tới một đối tượng cụ thể, hãy tập trung vào họ. Theo cách đó bạn không làm phiền những người khác trong cộng đồng và bạn sẽ thu hút được tương tác lớn hơn cho mỗi bài viết.

Nhắm vào ít người hơn nghe có vẻ trái ngược với mục tiêu tăng số lần xuất hiện của bạn, nhưng  sẽ tốt hơn nếu bạn gửi những thông điệp thích hợp tới những người phù hợp, điều này sẽ giúp bạn có tần số xuất hiện cao hơn.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s