Những chiếc lá nghệ thuật của Omid Asadi

Chuyên mục: Nhân vật

Theo Distractify, Omid Asadi được coi như một trong những nghệ sĩ tài năng nhất tại Iran. Tuy nhiên, Omid hiện lại có trụ sở làm việc tại Massachusetts (Mỹ). Anh được biết đến như tác giả của hàng loạt tác phẩm độc đáo, trong đó nổi bật nhất phải kể đến các bức tranh sáng tạo trên lá khô.

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-1

Lý lịch

Năm sinh: 25/05/1972

Nơi sinh: Iran

Nơi ở hiện tại: Sale, Greater Manchester

Những triển lãm tham dự

The Old Truman Brewery/London/2013 and 1014,Corso Lodi./ Milan /2013 ((Coffee art Project).
Arison Gallery/Manchester/2013
Corn Exchange/ Manchester 2013-2014

Với hai dụng cụ chính là dao thủ công và kim bởi vì vì mỗi  phần đều phải cần một lực nhất định để cắt: “Nếu tôi làm sai, hàng trăm giờ làm việc sẽ tiêu tan”. Chàng trai người Iran đã tạo ra các tác phẩm độc nhất vô nhị trên thế giới. Các đường cắt đều chính xác, tinh tế và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Theo các chuyên gia nhận định, phương pháp này có khó hơn cả nghệ thuật cắt giấy, do những chiếc lá được sử dụng đều đã khô, rất dễ hỏng và khó làm được như ý muốn của mình.

Mỗi tác phẩm của Omid đều rất đẹp mắt và không khỏi khiến người xem ngỡ ngàng, kinh ngạc. Anh thường chọn lá rất kĩ và mất hàng giờ đồng hồ để thực hiện ý tưởng của mình. Ý tưởng chủ yếu tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này chính là cách nhìn nhận thế giới quan của Omid Asadi, cảm hứng từ thơ ca, triết học, những câu chuyện cuộc sống…

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-2

 Tác phẩm đẹp là luôn truyền tải từng thông điệp khác nhau

Họa sĩ tự do Omid Asadi tới từ thành phố Manchester, Anh đã mang đến một bộ sưu tập đầy thú vị và độc đáo. Từ những chiếc lá khô tưởng chừng như vô giá trị, qua bàn tay tài hoa và tỉ mỉ của mình, Asadi đã tạo nên những tác phẩm vô cùng đặc sắc và mang tính nghệ thuật cao. Đối với Asadi, anh luôn cố gắng truyền tải từng thông điệp khác nhau qua các tác phẩm của mình, chứ không phải chỉ đơn thuần tạo ra một tác phẩm đẹp. Vì vậy, mỗi sáng tạo của anh đều có tên gọi riêng, ý nghĩa riêng. Một số thông điệp và ý tưởng của anh bắt nguồn từ những bài thơ, câu chuyện hay thế giới quan của chính mình. Đôi khi, anh cũng tìm cảm hứng từ các tác phẩm của những nghệ sĩ khác.

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-3

Leaf’s mind (tạm dịch : Tâm trạng của chiếc lá) – Asadi nói: “Tôi thích ngắm nhìn những chiếc lá rơi. Không chỉ đơn giản là nhìn chúng, tôi nhìn thấy mình có thể làm được gì với chúng”

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-4

Đoàn xe – “Tôi tin rằng hằng ngày chúng ta đều nhìn rất nhiều thứ, nhưng không nhìn thấy chúng. Cũng như, táo đã rơi từ trên cây xuống hàng ngàn năm nay, nhưng chỉ Isaac Newton thực sự thấy được, và nhờ vào ông, cuộc sống của chúng ta đã đổi thay mãi mãi.”

Theo tác giả thì anh  chủ yếu sử dụng lá phong vì có thể dễ dàng tìm được chúng ở gần khu vực mà mình sinh sống. Anh đã chuyển hóa những chiếc lá đã rời cành ấy thành các tác phẩm mỹ thuật tinh tế. Anh “vẽ” trên lá những hình ảnh và những bức chân dung thật sống động. Với sự tỉ mỉ của một người thợ kim hoàn hết sức khéo tay, Omid Asadi đục một lỗ nhỏ ở chỗ này, khứa một nhát dao ở chỗ khác…, dần dà trên những chiếc lá ấy xuất hiện những hình bóng thật mỏng mảnh, tế vi.

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-5

Những đóa hoa bồ công anh.

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-6

Bức tranh tình yêu

Asadi có vô số đề tài để chạm khắc trên lá: chân dung những nhân vật nổi tiếng mà anh yêu mến: văn hào Anh Charles Dickens, nhà cách mạng Mỹ Latinh Che Guevara, các huyền thoại âm nhạc John Lennon, Jimmy Hendrix, Bob Marley hay ban nhạc The Doors…; các tác phẩm hội họa bất tử như bức Mona Lisa của Leonardo daVinci, bức Tiếng thét của Edvard Munch… hay đơn giản hơn là các hình ảnh thiên nhiên và động vật hoang dã. Trong hầu hết các tác phẩm đã thực hiện, Asadi đều “mượn” chính hình dạng tự nhiên của lá cây để từ đó “thêm thắt” các chi tiết làm nên tác phẩm, một cách làm sáng tạo và thông minh.

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-7

Chân dung nhà cách mạng lỗi lạc Che Guevara

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-8

Chân dung John Lennon- thủ lĩnh của ban nhạc The Beatles.

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-9

Omid Asadi được so sánh với họa sĩ Tây Ban Nha Lorenzo Mauel Duran – một nghệ sĩ tạo hình nổi tiếng với các tác phẩm được thực hiện từ lá khô. “Đối với tôi, nghệ thuật là cách bản thân tôi quan sát thế giới này và những gì quanh mình một cách khác biệt, không giống ai khác.

Tôi bắt đầu thực hiện những bức tranh lá cây này với ý nghĩ: tại sao không ai chú ý đến hình dáng tuyệt đẹp của những chiếc lá và cứ giẫm đạp lên chúng. Nếu lá cây được gọi là hoa thì chúng ta đã không xử sự như vậy! Tôi muốn cho những chiếc lá một cuộc sống khác và làm nghệ thuật từ chính những chiếc lá ấy”, Omid Asadi nói.

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-10

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-11

Lông vũ – “Đối với tôi, những chiếc lá này như đại diện cho cuộc đời của chúng ta, chúng thật ngắn ngủi biết bao. Tôi muốn đem đến cho chúng một cuộc sống thứ hai.”

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-12

 Nhung-chiec-la-nghe-thuat-cua-Omid-Asadi-13

Gửi phản hồi

