Thiết kế kiến trúc bảo tàng hồi giáo Aga Khan bởi kiến trúc sư Fumihiko Maki ở Toronto

Chuyên mục: Kiến trúc thế giới

Kiến trúc sư người Nhật Bản Fumihiko Maki vừa hoàn thành thiết kế công trình Bảo tàng hồi giáo Aga Khan cho tổ chức Aga Khan trong tháng 9 này ở Toronto. Bảo tàng này được hiển thị bởi bức tường góc cạnh phủ bằng đá granite màu trắng và một sân được làm bằng kính bao quanh bởi các họa tiết đặc trưng Hồi giáo.

Vị trí bảo tàng nằm ngay cạnh các tuyến giao thông lớn ở Toronto

Kiến trúc sư người Nhật Bản Fumihiko Maki vừa hoàn thành thiết kế công trình Bảo tàng hồi giáo Aga Khan cho tổ chức Aga Khan trong tháng 9 này ở Toronto. Maki, người trước đó được biết tới là kiến trúc sư hoàn thành trụ sở chính của Tổ chức Aga Khan ở Ottawa, Canada. Trụ sở này cũng được thiết kế với một bề mặt màu trắng và bao xung quanh là một sân tràn ngập ánh sáng. Trong thiết kế bảo tàng lần này, kiến trúc sư người Nhật đã sử dụng các tấm đá granit được cung cấp từ đất nước Brazil tạo nên một mặt tiền tinh tế có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với đá cẩm thạch. Bảo tàng này được hiển thị bởi bức tường góc cạnh phủ bằng đá granite màu trắng và một sân được làm bằng kính bao quanh bởi các họa tiết đặc trưng Hồi giáo.

Phối cảnh công trình với những mặt nước rộng ở phía bên ngoài tòa nhà

Bảo tàng mới được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Fumihiko Maki để tạo ra một không gian triển lãm cố định cho một bộ sưu tập nghệ thuật và đồ tạo tác của nền văn minh Hồi giáo trong suốt hơn 1.000 năm qua. Fumihiko Maki làm việc cùng với công ty Toronto Moriyama & Teshima Architecture để hoàn thành dự án. Công trình này đi vào hoạt động cùng với Trung tâm Ismaili mới do kiến ​​trúc sư Charles Correa người Ấn Độ thiết kế và một công viên xung quanh được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư cảnh quan Vladimir Djurovic.

Sân dùng các loại đá sáng màu lát theo lối đi với họa tiết sọc cách màu

Ngoài phần thiết kế cảnh quan với hệ thống mặt nước lớn, sân cát và các khoảng sân lát đá, phần còn lại của diện tích sàn được chia thành bốn khu vực: phòng trưng bày triển lãm, một khán phòng 350 chỗ ngồi, cơ sở giáo dục và thư viện đa phương tiện. Bộ sưu tập trong bảo tàng gồm nhiều hiện vật trưng bày khác nhau từ các tác phẩm nghệ thuật chân dung, gốm sứ, hàng dệt may, sách vở và dụng cụ âm nhạc vốn là những món quà tặng cho Aga Khan – vị lãnh đạo tinh thần của người Hồi giáo Ismaili. Phòng trưng bày được thiết kế lớn nhất với các phòng trưng bày nhỏ và lớn bên trong chiếm diện tích trên cả mặt đất và tầng đầu tiên. Tại không gian trưng bày cố định, diện tích được bố trí đủ để hiển thị cho khoảng hơn 200 mặt hàng từ bộ sưu tập Bảo tàng Aga Khan.

Tại vị trí cửa ra vào chính, một phần mái mỏng vươn ra ngoài như là một phần của khối lõm. 

Bề mặt tường của bảo tàng được thiết kế chuyển động theo các hướng. Phía bên dưới tường được thiết kế thẳng thì phía trên các bức tường được thiết kế xô lệch hướng ra ngoài. Trong một phần khác, mái nhà được gấp khúc tạo thành những rãnh lõm. Tuy nhiên, kết cấu chính tòa nhà, hệ thống cửa vẩn được thiết kế vuông vắn. Với thiết kế bề mặt kiểu này, kiến trúc sư Fumuhiko cho hay thiết kế này là để nhằm nắm bắt sự chuyển động của mặt trời, trong khi cửa sổ nằm sâu trong bề mặt. Ánh sáng sẽ vẫn chiếu sáng vào bảo tàng nhưng không quá trực diện vào nội thất bên trong. Nhờ đó lượng ánh sáng không làm ảnh hưởng tới những vật trưng bày, đồng thời tạo nên được một sự bố trí lượng ánh sáng nhân tạo mới bên trong các không gian. Ánh sáng nhân tạo này sẽ chiếu tập trung hơn vào các vật trang trí trưng bày mà không làm ảnh hưởng tới tính chất vật trưng bày.

Phần mái lục giác biểu tượng cho tín ngưỡng hồi giáo

Trên phần mái công trình, nơi những khối mái nhỏ được thụt sâu vào bên trong, một lớp vỏ có họa tiết được thiết kế ở cửa sổ trần có hình lục giác – đây là một biểu tượng tôn giáo hiện thân cho trời – có tác dụng in hình họa tiết lên trên những mảng tường trắng bên trong công trình khi ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng trưng bày từ trên cao.

Hành lang bên trong

Tại khu trung tâm của bảo tàng, một sân trong được thiết kế. Bao bọc xung quanh chiếc sân này là những lớp tường kính cao, được thiết kế nhằm lấy sáng cho khu vực hành lang giao thông, cầu thang lên phía trên tầng hai. Một hệ thống mạng lưới thép được thiết kế với họa tiết đặc trưng hồi giáo được gắn với bức tường kính tạo nên những mảng hình trang trí trên bề mặt các bức tường bên trong khi ánh sáng chiếu vào.

Những họa tiết ảo – thật đan lẫn vào nhau tạo nên một không gian 3d đầy tính nghệ thuật

Hành lang ánh sáng và họa tiết phản chiếu từ phần tường kính in xuống tường

Xem đầy đủ tại: Thiết kế kiến trúc bảo tàng hồi giáo Aga Khan bởi kiến trúc sư Fumihiko Maki ở Toronto

Tags thiet kekien trucbao tanghoi giaoAga Khankien truc su FumihikoMakitoronto

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s