Kỹ năng thực hiện Brainstorming hiệu quả nhất (kỳ 2)

Chuyên mục: Kĩ năng mềm

Công não (Brainstorming) là một ý tưởng không hạn chế, không có ý kiến phê bình chỉ trích hay đánh giá để tìm ra những ý tưởng mới, khả thi nhất. Để thực hiện brainstorming hiệu quả bạn cần những gì?

Nguyên tắc cơ bản khi tiến hành Brainstorming

1. Hãy là một cuộc thảo luận nhóm đầy phấn khởi chứ không phải tranh luận, chỉ trích.

2. Ý tưởng được đưa ra trong bầu không khí càng thoải mái, tự do, cởi mở, không bị hạn chế về nội dung và không phải chứng minh tính chất đúng đắn cũng như tính hiện thực khả thi của nó.Mọi logic, nguyên tắc, luật lệ đều phải được vứt bỏ.

3. Số lượng ý tưởng càng nhiều càng tốt.

4. Kết hợp và phát triển dựa trên ý tưởng của người khác là một sáng tạo thông minh.

 Ky-nang-thuc-hien- Brainstorming-hieu-qua-1

7 kỹ năng thực hiện brainstorming hiệu quả

 Ky-nang-thuc-hien- Brainstorming-hieu-qua-2

1. Khám phá con đường chưa được khai phá (Explore Uncharted Path)

Khi bạn trải nghiệm những điều mới lạ, quan sát những cái mà bạn chưa từng quan sát bao giờ sẽ cho bạn có được cách nhìn khác về sự vật, sự việc đó. Đừng ngại những điều mới và bất an sự không an toàn vì đôi khi điều thú vị lại nằm ở những thứ mình lo sợ.

2. Nhìn vào sự hiển nhiên (Looking at the Obvious)

Ở đây không có nghĩa là tuân theo nguyên tắc hay buộc bạn nghĩ trái đất hình tròn là sự thật hiển nhiên mà chỉ muốn bạn quan sát kỹ những thứ bạn nhìn thấy hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát từ cách nhìn của người khác. Bạn thử đặt mình vào trường hợp của người khác xem nếu là người ta thì sẽ nhìn nhận vấn đề này như thế nào. Hoặc bạn có thể nhìn sự vật, sự việc theo một hướng khác.

Những ý tưởng hay cho brainstorm được đúc kết dễ hiểu, các bạn xem nhé!

3. Đặt ra giới hạn và điều kiện, luật lệ (Set Parameters & Constraints)

Khi tìm hiểu ý tưởng cho một sự vật, sự việc nào đó mà liệt kê một cách tràn lan thì đó không phải là cách hữu hiệu, nó sẽ dẫn dắt bạn đi quá xa. Do đó, bạn nên đặt ra giới hạn và điều kiện khi brainstorming. Mình lấy ví dụ, bạn muốn brainstorming về cái máy vi tính, tại sao bạn không chia nhỏ nó ra, đặt giới hạn là chỉ tìm hiểu về kiểu dáng của nó, về chức năng của nó, về cấu hình của nó, v.v… giới hạn ở một mức nào đó lại, hoặc đặt ra điều kiện là nó được sử dụng dành cho giới tuổi nào, sử dụng trong trường hợp nào. Triển khai từng cái ý nhỏ đó sẽ cho bạn có thật nhiều ý tưởng cụ thể, để qua đó tổng hợp lại thành những ý chính cho sản phẩm của mình.

4. Kết hợp các ý tưởng để tạo ra ý tưởng mới (Combine Ideas to make a New One)

Đây là một kỹ thuật rất quan trọng khi tìm kiếm ý tưởng. Ví dụ bạn đang có cây viết và con mèo, hai cái tưởng chừng như không liên quan gì với nhau hết. Vậy bạn có thử kết hợp chúng lại với nhau chưa? Nếu thử kết hợp lại thì chúng ta sẽ được gì nhỉ? Cây viết hình con mèo? Cây viết có thể sáng như mắt mèo trong bóng đêm? Hình ảnh con mèo ngậm cây viết? Cây viết đặt trên lưng con mèo? Màu sắc của cây viết là màu lông con mèo? v.v… Có rất rất nhiều ý tưởng xung quanh con mèo và cây viết. Do đó, khi kết hợp hai hay nhiều thứ khác nhau theo chức năng, cấu tạo, màu sắc, kiểu dáng, bạn sẽ bất ngờ khi có được những ý tưởng nghe thoáng qua thì thấy ngớ ngẩn, nhưng có thể nó sẽ giúp bạn cho ra những sản phẩm độc đáo.

Đoạn quảng cáo bánh mỳ Lieken Urkon

5. “Siêu” đối lập (Extreme Opposites)

Khai thác những ý tưởng mang tính đối nghịch với vấn đề ta muốn tìm hiểu, cũng là một cách để tìm kiếm ý tưởng theo nhiều hướng khác nhau.

6. “Siêu” phóng đại (Extreme Conditions)

Bên cạnh những ý tưởng mang tính đối nghịch như thế, ta lại triển khai theo hướng phóng đại nó lên, nâng giá trị của nó lên gấp nhiều lần. Bạn hay thả bóng bay lên trời và thích bay như chim đúng không? Thế bạn đã bao giờ nghĩ mình sẽ đứng trong cửa sổ nhà nhìn ra xung quah thế giới bởi một chùm bóng bay như bộ phim Up nổi tiếng chưa? Hay “đơn giản” hơn, bạn có bao giờ nghĩ khuôn mặt xinh đẹp của mình sẽ như cô gái trong poster dưới không?

 Ky-nang-thuc-hien- Brainstorming-hieu-qua-4

7. Liên kết và quan hệ (Associations & Relations)

Với kỹ thuật này, các bạn tạo những liên kết tới chủ đề của mình theo một mối quan hệ nào đó. Các bạn liệt kê suy nghĩ đầu tiên khi nghe nói đến chủ đề của bạn. Lấy ví dụ, khi nghe đến con gái, có thể bạn sẽ nghĩ ngay trong đầu là thời trang vì con gái rất đam mê thời trang. Tiếp theo, khi nghe tới thời trang thì bạn lại nghĩ ngay trong đầu là quần áo, rồi từ quần áo bạn lại liên kết tới một cái gì khác nữa. Cứ tiếp diễn như thế, bạn sẽ có được nhiều thứ liên quan với chủ đề để kết hợp tạo nên những ý tưởng mới lạ.

 Ky-nang-thuc-hien- Brainstorming-hieu-qua-5

Đây là 7 kỹ thuật rất cần thiết nếu bạn muốn có những bước đột phá trong công việc brainstorming. Nếu có phát hiện ra ý tưởng mới lạ độc đáo nào, bạn chia sẻ ở đây cho Designs.vn nhé!

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s