Làm thế nào để sử dụng hiệu quả hình ảnh trong thiết kế web?

>4 mẹo giúp bạn có thiết kế web thân thiện với người dùng
>Your Last Kiss trong Photoshop
>5 cách đơn giản để thay đổi diện mạo cho trang web của bạn

Nếu bạn đã từng trăn trở: làm thế nào để sử dụng hiệu quả hình ảnh trong thiết kế web? thì bài viết này chính là câu trả lời dành cho bạn.

Hình ảnh cũng giống như các thành phần khác của một trang web cần được sử dụng một cách cẩn trọng. Rất nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp đề cao tầm quan trọng của hình ảnh trong thiết kế và nội dung của một trang web. Tuy nhiên bạn không thể sử dụng hình ảnh tùy tiện được mà phải tính toán đến nhiều yếu tố khác nữa. Nếu bạn muốn có một trang web thân thiện với người dùng, hãy nâng cao hiệu quả sử dụng hình ảnh trên thiết kế trang web bằng những tips mà Designs.vn giới thiệu dưới đây nhé.

Dùng hình ảnh có mục đích

Đôi khi chúng ta sử dụng hình ảnh trên thiết kế trang web chỉ để cho có. Nhiều người nghĩ rằng một trang web trông sẽ thật nghèo nàn, trống rỗng khi chỉ có nội dung bằng chữ mà thiếu hình ảnh, vì vậy họ thêm một vài hình ảnh nào đó và cho rằng như vậy ít ra còn tốt hơn là không có hình ảnh gì. Tuy nhiên Jakob Nielsen, một chuyên gia về tính khả dụng đã thực hiện một nghiên cứu để khảo sát ảnh hưởng của hình ảnh trên trang web và phát hiện ra rằng những người tham gia nghiên cứu này đã thờ ơ, phớt lờ những hình ảnh mà chỉ có tác dụng làm đầy trang web chứ không phục vụ cho nội dung trang web muốn thể hiện.

Hãy xem ví dụ dưới đây, hình ảnh bên phải ở trang web này đã bị người sử dụng lờ đi hoàn toàn.

Chúng ta có thể thấy rằng hình ảnh những sinh viên đang ngồi ở bên phải trang web trên không liên quan cũng như không hỗ trợ gì cho nội dung của bài viết hướng dẫn làm thế nào để đăng ký học vào trường Yale’s School of Management. Vì vậy những người sử dụng trang web của trường này – những người tìm kiếm thông tin về quá trình đăng ký, nhập học của trường chẳng hề quan tâm tới hình ảnh đó.

Hình ảnh trên thiết kế trang web phải được dùng có mục đích đúng đắn, sử dụng hình ảnh chỉ để lấp chỗ trống không phải là một lựa chọn hay. Nielsen tiếp tục kết luận: “Người sử dụng sẽ quan tâm, chú ý đến những hình ảnh chứa thông tin liên quan đến bài viết nhưng sẽ thờ ơ với những hình ảnh chỉ có tác dụng làm trang web trông có vẻ sống động hơn.”

Vậy làm thế nào để chúng ta quyết định được một hình ảnh có hữu dụng hay không? Hãy tự hỏi bản thân bạn những câu hỏi sau trước khi sử dụng hình ảnh trên thiết kế trang web nhé.

– Hình ảnh này có mang lại lợi ích gì không? Ví dụ như nó có thể hiện rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn rất tốt, rất đáng mua không?

– Hình ảnh này có giúp người sử dụng hiểu hơn về nội dung bài viết không?

– Hình ảnh này có tạo ra bất kỳ cảm xúc gì cho người xem trang web không? Ví dụ như nó có ấn tượng không, có làm cho người xem tưởng tượng đến cảnh họ được sở hữu sản phẩm không?

– Hình ảnh này liên quan gì đến thương hiệu? Nó có nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu không?

– Người xem trang web sẽ có thái độ gì với hình ảnh này?

Dùng hình ảnh người thật

Nghiên cứu của 37signals – một công ty thiết kế web và ứng sụng, cũng chỉ ra rằng những thiết kế trang web sử dụng hình ảnh của người thật sẽ có tính thuyết phục cao hơn. Họ phát hiện rằng khi thêm hình ảnh một người tươi cười vui vẻ ở landing page của họ thì số người đăng ký (sign up) đã tăng lên 102,5 % so với thiết kế trang web cũ: dài và nhiều chữ hơn rất nhiều.

Hướng mắt người dùng

Bạn cũng nên sử dụng hình ảnh để điều chỉnh hướng mắt người dùng. Chuyên gia nghiên cứu về tính khả dụng, James Breeze khuyên rằng chủ thể trong tấm ảnh bạn dùng có thể điều hướng mắt người dùng trên thiết kế web. Hãy xem ví dụ dưới đây. Những chấm màu xanh thể hiện những điểm người dùng sẽ nhìn vào.

Nếu mặt của em bé trong tấm ảnh nhìn thẳng vào người xem thì người xem sẽ có ít liên hệ giữa hình ảnh và nội dung trang web hơn. Nhưng khi dùng hình ảnh em bé nhìn nghiêng và hướng về phần bài viết thì người xem lại tập trung vào bài viết nhiều hơn.

Một ví dụ khác là trang web Karma Wi-Fi đã sử dụng hình ảnh trên trang chủ rất hiệu quả. Chủ thể trong tấm ảnh đã truyền tải được hình ảnh cũng như hướng người dùng quan tâm đến các thông tin của sản phẩm.

Xem tiếp bài viết này tại: designs.vn

Có thể bạn quan tâm: Hình nền máy tính đẹphình nền destophinh xăm đẹpảnh cưới đẹpảnh đẹp thiên nhiêntranh phong cảnhtranh 3D, mau nha dep

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s